กสอ. ผุด “ไทยเด่น” หนุนชุมชนชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น สร้างเศรษฐกิจฐานรากแข็งแรง


          นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ไทยเด่น “สร้างสรรค์อัตลักษณ์สินค้าอุตสาหกรรมชุมชนสู่สากล พร้อมกลยุทธ์การสร้าง Product Hero จำนวน 77ผลิตภัณฑ์ 77 จังหวัด เพื่อการพัฒนาสินค้าชุมชน ส่งเสริมและผลักดันสินค้าอุตสาหกรรมชุมชนให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น  ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการพัฒนาแล้วเสร็จจะเข้าสู่กระบวนการผลิตเชิงพาณิชย์    พร้อมจัดทัพผู้เชี่ยวชาญทุกสาขาปั้นแบรนด์ชุมชนให้แข็งแรง มั่นคง ยั่งยืน ตั้งแต่การพัฒนารูปลักษณ์สินค้า รสชาติที่หลากหลาย  การบริโภคที่สะดวกมากขึ้น  ตลอดจนบรรจุภัณฑ์ให้เป็นต้นแบบผลิตภัณฑ์ที่มีอัตลักษณ์ของวัฒนธรรมในแต่ละจังหวัด แต่ละท้องถิ่นมีสินค้าเด่นของตนเองอย่างชัดเจนมากขึ้น

          นายกอบชัย  สังสิทธิสวัสดิ์  อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า โครงการไทยเด่น เป็นโครงการต่อยอดสินค้าชุมชนเพื่อให้เอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนในแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารแปรรูป  อุตสาหกรรมของใช้ ของตกแต่งและของที่ระลึกได้รับการพัฒนาตัวสินค้า  บรรจุภัณฑ์ ให้คำแนะนำด้านการตลาดดิจิทัล เป็นการสร้างรายได้แก่ชุมชน  ช่วยให้เศรษฐกิจฐานรากมั่นคงขึ้น

           ภายในงานยังได้เชิญนายตัน ภาสกรนที ประธานกรรมการบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) มาร่วมให้แรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการ นอกจากนี้ยังมีการเสวนาพิเศษจากเจ้าของธุรกิจ โดยนางจงใจ กิจแสวง  (หมูทอดเจ้จง)  นางกรรณิการ์ โวหารบัณฑิตย์ (ไส้กรอกแม่ไก่) และ นายพริษฐ์ดล อัครสิทธิหิรัญ  (แบรนด์ มินดารา)  มาเล่าถึงเส้นทางจากรากหญ้าเดินทางสู่ความสำเร็จเงินล้านได้อย่างไร  และนายฟูมิ  ซาซาดะ  ประธานกรรมการ จากบราวิส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัทออกแบบบรรจุภัณฑ์อันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่นมาร่วมให้มุมมองแก่ผู้ประกอบการด้วย

           นางจงใจ กิจแสวง  (หมูทอดเจ้จง) กล่าวถึงความลำบากจากการเป็นหนี้นอกระบบก้อนโต ในขณะนั้น  ขายอาหารตามสั่งแต่ติดเหล้า จนวันหนึ่งเสียดายเวลาที่หมดไปโดยเปล่าประโยชน์  บ้าหรือเปล่า เป็นหนี้ แต่จะนอนตอนสองทุ่ม กลับบ้านช่วงบ่ายจะหลับตอนสองทุ่มทุกวัน  จนวันหนึ่งคิดว่าอยากให้ลูกๆ อยู่สุขสบาย  จึงเป็นแรงผลักดันให้อดทนทำงานหนักมาจนมีวันนี้  จุดเด่นและเคล็ดลับความสำเร็จ คือ  ความพากเพียร  มีมานะ มีความพยายาม ไม่ย่อท้อ  ไม่ยอมแพ้ต่อปัญหาอุปสรรคต่างๆ  มีความอดทนสู้ นึกถึงใจลูกค้าเสมอ เล็งเห็นความต้องการของลูกค้าว่าลูกค้าต้องการของถูกแต่อิ่ม ย่อมนำไปสู่ความสำเร็จได้สักวันหนึ่ง

            นางกรรณิการ์ โวหารบัณฑิตย์ (ไส้กรอกแม่ไก่)  เริ่มจากการเป็นแม่ค้าขายเนื้อหมูในตลาดและเห็นพ่อค้าแม่ค้ามาซื้อเศษเนื้อหมูจึงเห็นช่องทางในการทำไส้กรอกอีสานจึงรวบรวมเงินลงทุนอยู่ 1 ปีเพื่อมาลงทุน จุดเด่นและเคล็ดลับของความสำเร็จของแบรนด์ไส้กรอกแม่ไก่ คือ  มีจิตใจที่เมตตาและจิตใจที่บริสุทธิ์ ยอมได้กำไรน้อย   ถ้าพ่อค้าแม่ค้าที่ซื้อแฟรนไชส์ไปนั้นมีความสุขกับครอบครัว เราก็มีความสุขไปด้วย 

             สำหรับนายพริษฐ์ดล อัครสิทธิหิรัญ  (เจ้าของแบรนด์ มินดารา)  จากพนักงานออฟฟิศคนหนึ่งได้ตัดสินใจไปบวชอยู่ต่างจังหวัด ทุกวันต้องเดินผ่านทุ่งนาวันแล้ววันเล่า พอสึกออกมาจึงอยากมีธุรกิจเป็นของตนเองอยากมีสินค้าไปขายในห้างใหญ่จึงเริ่มวางแผนการผลิตสินค้า MINDHARA Organic ขึ้นมาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากการแปรรูปข้าวหอมมะลิ ทุ่งกุลาร้องไห้ โดยมีแนวความคิดที่จะพัฒนาต่อยอดจากที่ได้แรงบันดาลใจโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงเริ่มค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับการทำ Products & Packaging  ให้ดูน่าสนใจมากขึ้น วิธีการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่หน้าจดจำ ยอมทำทุกอย่างจากที่ไม่เคยทำมาก่อน  ไม่ไปเที่ยวกับเพื่อน  ไม่กินอาหารดีๆต้องอยู่ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เคล็ดลับความสำเร็จคือ  การสู้ไม่ถอยแม้ว่าจะต้องพยายามอย่างหนักก็ตาม


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save