กระทรวงพลังงานมั่นใจ อุ้มราคา LPG ครัวเรือน ได้ถึง ก.ค. นี้


รมว.พลังงานชี้ กองทุนน้ำมันฯ ตรึงราคาแอลพีจีครัวเรือนไว้ที่ 363 บาทต่อถังได้อีก 4 เดือน หรือจนถึงเดือนกรกฎาคมนี้ หลังสถานะกองทุนน้ำมันติดลบน้อยกว่าคาด ส่วนกรณีเอกชนร้องศาลปกครองระงับใช้แผนพีดีพีฉบับใหม่ยืนยันไม่ปิดกั้นรับซื้อไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงมาตรการดูแลราคาก๊าซปิโตรเลียม (LPG) ขายปลีก ว่ากระทรวงพลังงาน มั่นใจว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ยังมีเสถียรภาพเพียงพอ ที่จะทำมาดูแลราคา LPG ภาคครัวเรือน ถังขนาด 15 กิโลกรัม ไว้ที่ 363 บาท ได้จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ เนื่องจาก กรอบวงเงินที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) อนุมัติไว้อยู่ที่ 7,000 ล้านบาทในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมานั้น เดิมคาดว่าจะใช้สำหรับดูแลราคา LPG ได้จนถึงสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเท่านั้น

แต่จากข้อมูล สถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2562 พบว่า บัญชี LPG ติดลบ อยู่ที่ 6,130 ล้านบาท ยังเหลือวงเงินที่จะนำมาดูแลราคา LPG ได้อีกประมาณเดือนละ 200 ล้านบาท หรือใช้ได้อีก 4 เดือน จนถึงเดือนกรกฎาคมนี้ โดยหลังจากนั้นคาดการณ์ว่าสถานการณ์ราคา LPG ตลาดโลกจะเริ่มเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนซึ่งจะทำให้ราคา LPG อ่อนตัวลงได้ดังนั้น “การใช้กลไกจากกองทุนน้ำมันฯเข้ามาดูแลราคา LPG ดังกล่าวได้ดีกว่าแผนที่วางไว้จากเดิมที่คาดว่าจะรับมือได้ถึงเดือนมีนาคมเท่านั้น”นายศิริ กล่าว

สำหรับกรณีที่ นายผจญ ศรีบุญเรือง นายกสมาคมการค้าก๊าซชีวภาพไทย และสมาชิกในกลุ่มพลังงานหมุนเวียนประเภทต่างๆ เตรียมร้องศาลปกครอง เพื่อสั่งให้กระทรวงพลังงาน ชะลอการประกาศใช้ร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย ปี2561-2580 หรือ PDP 2018 (พีดีพี 2018) หรือ แผนพีดีพี ฉบับใหม่ เนื่องจากมองว่า ไม่เป็นการส่งเสริมเกษตรกร นั้น

นายศิริกล่าวว่าตนยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่กระทรวงพลังงานขอยืนยันว่า กระทรวงพลังงานมีนโยบายส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทุกชนิด และไม่มีนโยบายปิดกั้นการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ แต่ค่าไฟฟ้าต้องไม่เป็นภาระต่อประชาชน “เราส่งเสริมก๊าซชีวภาพอยู่แล้ว แต่เขาส่งเสริมประชาชนหรือเปล่า ว่าจะซื้อไฟฟ้าใช้ในราคาไม่แพง ถ้าใครสามารถผลิตไฟฟ้าขายในราคาไม่แพง เราไม่มีจำกัดอยู่แล้ว เราต้องดูประโยชน์โดยรวมเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ไฟฟ้าเดินไปข้างหน้าจะต้องไม่แพง” นายศิริ กล่าว


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save