กระทรวงพลังงานยกระดับ B10 พลังงานเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ให้มั่นคงและยั่งยืน


เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2562 กระทรวงพลังงาน และบริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป ประกอบด้วย ฐานเศรษฐกิจ กรุงเทพธุรกิจ และคมชัดลึก ได้มีการจัดสัมมนาในหัวข้อ “B10 ปฎิรูปน้ำมันบนดิน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก” โดยมี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดการสัมมนาและกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นโยบายและทิศทางขับเคลื่อนพลังงานทดแทน”

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า B10 นั้นจะเป็นหัวใจสำคัญของประเทศไทย จะช่วยยกระดับการใช้น้ำมันดีเซล B10 เป็นน้ำมันพื้นฐานกลุ่มดีเซลหากผลักดันการใช้ B10 ได้สำเร็จจะทำให้มีการใช้ B100 เพิ่มขึ้นประมาณ 40% จากปัจจุบัน ทั้งนี้มีการตั้งเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มดิบล้นตลาดและราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันตกต่ำ CPO ประมาณ 2-2.2 ล้านตันต่อปี หรือ B100 ประมาณ 7 ล้านลิตรต่อวัน เพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพระดับราคา CPO

สนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า B10 จะช่วยลดปริมาณการนำเข้านำมันที่ต้องจ่ายเงินออกนอกประเทศ ลดส่วนนี้เพื่อเพิ่มรายได้เกษตรกรที่เป็นหัวใจใหญ่ที่ต้องขับเคลื่อนให้สำเร็จ การเดินหน้าในครั้งนี้เพื่อให้ประเทศไทยเกิดความมั่นคงและเพื่อยกระดับน้ำมันปาล์มของประเทศไทย นโยบาย B10 นั้นเป็นนโยบายที่ทางกระทรวงพลังงานตั้งใจทำเพื่อพลังงานที่สะอาดที่ทุกคนจะได้ใช้ สามารถเข้าถึงชุมชนได้อย่างปลอดภัยและเป็นการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความมั่นคงและความยั่งยืนตลอดไป

สัมมนาในหัวข้อ “B10 ปฎิรูปน้ำมันบนดิน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก”

และภายในงานยังมีการเสวนาในหัวข้อ “B10 ความเชื่อมั่นกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยมีผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้อาทิ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย และนายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ อีกทั้ง นายธนัฒน์ คุ้มสิน รองผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ ท่านสุดท้าย นายศาณินทร์ ตริยานนท์ นายกสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย การจัดการเสวนาในครั้งนี้เพื่อเป็นการบอกนโยบายที่ชัดเจนให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันในการนำไปสู่นโยบายที่มีประโยชน์ช่วยประเทศแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจฐานราก และเป็นการนำอากาศที่ดีคืนสู่เมืองหลวง

ข่าวอัพเดตที่เกี่ยวข้อง

Last Update: 28 ตุลาคม 2562


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save