กฟผ. เตรียมเปิดประมูล โซลาร์ลอยน้ำ เขื่อนสิรินธร


กฟผ. เตรียมเปิดประมูลโครงการโซลาร์ลอยน้ำเขื่อนสิรินธร 45 เมกะวัตต์ ภายในเมษายน – พฤษภาคมนี้ มั่นใจมีผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ ให้ความสนใจร่วมประมูลมากกว่า 10 ราย

หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้รับทราบมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช. ) เห็นชอบแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าตาม PDP 2018 (ปี 2561-2580) ไปแล้วนั้น ล่าสุดได้มีการมอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ไปพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ทุนลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ กำลังผลิตรวม 2,725 เมกะวัต์ เขื่อน 9 แห่ง ทั้งหมด 16 โครงการ โดยเบื้องต้นได้เริ่มติดตั้ง ลงทุนที่เขื่อนสิรินธร ขนาดกำลังผลิต 45 เมกะวัตต์ เป็นลำดับแรก โดยทางสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เตรียมที่จะเสนอโครงการดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม. ภายในเดือนมีนาคมนี้ เพื่ออนุมัติให้ กฟผ. ไปดำเนินงานนั้น

ล่าสุด นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานว่า กฟผ. เตรียมเปิดประมูลโครงการนำร่องโซลาร์ลอยน้ำ (Hydro Floating Solar Hybrid) ในเขื่อนสิรินธร ขนาดกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ ซึ่งจะใช้เงินลงทุนรวม 2 พันล้านบาท โดยหากได้รับการอนุมัติจาก ครม. แล้ว จะรีบเร่งการประกาศร่างทีโออาร์ในช่วงเดือนเมษายนนี้  เปิดขายซองได้ภายในปลายเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ และจะเปิดซองในช่วงเดือนกรฏฎาคม-สิงหาคม จากนั้นจึงจะเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด กฟผ. เพื่อขออนุมัติสรุปผลได้ในเดือนธันวาคม โดยคาดว่ากระบวนการออกแบบติดตั้งและทดสอบ น่าจะใช้ระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งตามแผนโครงการโซลาร์ลอยน้ำเขื่อนสิรินธรจะจ่ายไฟ หรือ COE ได้ในปลายปี 2563

สำหรับการเปิดประมูล คาดว่าจะมีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมมากกว่า 10 ราย โดยเป็นผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นเทคโนโลยี Duble Glass Type PV Panel ซึ่งมีผู้ประกอบการที่ผลิตในประเทศถึง 3 ราย จึงไม่เข้าตามเงื่อนไขที่จะต้องเลือกแผงเซลล์ในประเทศเท่านั้น อีกทั้ง กฟผ. ต้องการเลือกต้นทุนต่ำสุด เพราะสุดท้ายแล้วต้นทุนดังกล่าวจะต้องถูกนำมารวมอยู่ในราคาค่าไฟฟ้า

โซลาร์ลอยน้ำเขื่อนสิรินธรจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลบนพื้นผิวน้ำขนาดประมาณ 45 ไร่ ไม่รวมส่วนยึดโยงต่างๆ โดยในปัจจุบัน กฟผ. อยู่ในระหว่างการออกแบบโครงการเบื้องต้น มีส่วนประกอบที่สำคัญ คือ Double Glass Type PV Panel, HDPE Pontoon และระบบยึดโรงที่รองรับระดับน้ำที่มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงอย่างมา โดยใช้แบบ Bottom Anchoring


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save