PTTOR จับมือ GPSC – CHPP ติดตั้งแผงโซลาร์ ESS ครบ 50 ปั๊มภายในปี 66


ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก หรือ PTTOR ผนึกกำลังกับโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC และ บริษัทผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม หรือ CHPP เดินหน้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ภายในสถานีบริการน้ำมัน เฟส 2 โดยจะติดตั้งแผงโซลาเซลล์พร้อมระบบกักเก็บพลังงานให้ครบ 50 แห่ง ภายในปี 2566

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC และ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด หรือ CHPP ในการศึกษาความเป็นไปได้เพื่อพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ในระยะที่ 1 ตั้งแต่ปี 2561 โดยทดลองติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ในสถานีบริการน้ำมันจำนวน 3 แห่ง ที่กรุงเทพฯ ชนบุรี และเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2562

โดยขณะนี้ได้ลงนามความร่วมมือในระยะที่ 2 ของโครงการ ซึ่งจะร่วมกันศึกษาและพัฒนาระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) ในสถานีบริการน้ำมัน โดยจะพิจารณาจากรูปแบบดำเนินธุรกิจที่เหมาะสมร่วมกัน โดยบริษัทฯ จะเป็นผู้คัดเลือกรูปแบบพื้นที่ หรืออาคาร ที่มีความเหมาะสมภายในสถานีบริการน้ำมัน เพื่อให้ GPSC และ CHPP ออกแบบและติดตั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์และการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าที่เหมาะสม โดยมีแผนงานร่วมกันในการขยายการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ภายในสถานีให้บริการน้ำมันให้ได้ 50 แห่งภายในปี 2566

นายชวลิต ทิพยวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและคณะกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. กล่าวว่า การดำเนินงานโครงการดังกล่าวจะคำนึงถึงประสิทธิภาพของการจ่ายไฟที่จะนำระบบกักเก็บพลังงานมาช่วยให้มีความมั่นคงในการจ่ายไฟ ขณะเดียวกันโครงสร้างอาคารจะต้องเหมาะสมและแข็งแรงเพียงพอต่อการติดตั้ง ซึ่งแต่ละพื้นที่อาจแตกต่างกันไป หลังติดตั้งแล้วจะติดตามผลตามกำหนดเวลา และจะมีการรายงานเพื่อพิจารณาถึงแนวทางในการพัฒนาต่อไป

นายกุลพัฒน์ เพิ่มภูศรี ผู้จัดการทั่วไป บริษัทผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด กล่าวว่า หากผลการศึกษาประสบความสำเร็จก็จะสามารถต่อยอดการพัฒนาเพื่อการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ป้อนให้กับสถานนีบริการน้ำมันต่อไป ซึ่งโครงการดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำภาพความร่วมมือภายในกลุ่ม ปตท. ในการนำจุดแข็งที่เป็น Core Competency ของแต่ละบริษัทมาต่อยอดรวมกัน เพื่อสร้างประโยชน์ให้เกิดแก่ประเทศในวงกว้าง


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save