ก.พลังงานแนะเอกชนผู้ผลิตโซลาร์เซลล์ เร่งลงทุนในประเทศ รับตลาดโต 20 ปีข้างหน้า รับไฟฟ้าเข้าระบบ 1.27 หมื่นเมกะวัตต์


นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยผลการหารือร่วมกับผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายยแผงผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ ว่าได้แจ้งให้ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแผงโซลาร์ในประเทศ 30 ราย ให้เตรียมพร้อมสำหรับอากาศธุรกิจตลาดพลังงานทดแทน โดยเฉพาะการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่จะเติบโตอย่างมากเนื่องจากแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย หรือ PDP 2018 ระหว่างปี 2561 – 2580 ที่ได้มีการกำหนดรับซื้อไฟฟ้าโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ติดตั้งบนหลังคาที่อยู่อาศัยหรือโซลาร์ภาคประชาชน 10,000 เมกะวัตต์ และโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุนลอยน้ำขนาดใหญ่ (โซลาฟาร์มลอยน้ำ) 2,725 เมกะวัตต์

ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลต้องการส่งสัญญาณ คือต้องการให้เอกชนได้วางแผนการลงทุนได้ทันที เพราะตลาดที่ใหญ่จะทำให้มีความต้องการใช้แผงโซลาร์จำนวนมาก จึงต้องการส่งเสริมให้เกิดการผลิตเองในประเทศมากกว่าการที่จะไปสนับสนุนการนำเข้ามาจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ต้องเร่งพัฒนาบุคลากรและช่างเทคนิคต่างๆ รองรับการติดตั้งและการบำรุงรักษาหลังการขายเพื่อให้มีมาตรฐาน ฯลฯ

นายศิริกล่าว ขณะนี้ภาครัฐได้มีการติดตั้งการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์แล้ว 3,443 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้แผนพีดีพีเดิมที่กำหนดไว้จำนวน 6,000 เมกะวัตต์ แต่แผนพีดีพีฉบับใหม่ได้ปรับเป็นสิ้นสุดแผนที่ ปี 2580 จะมีไฟฟ้าที่ผลิตจากโซลาร์รวม 12,725 เมกะวัตต์ถือเป็นตัวเลขการเติบโตที่มากกว่าเดิม 5 เท่า

สำหรับโครงการโซลาร์ภาคประชาชน 10,000 เมกะวัตต์ภายใต้แผน PDP 2018 หากคำนวนเป็นหลังคาเรือนที่อยู่อาศัยจะมีสูงถึง 2 ล้านหลังคาเรือน แต่จะมีการรับซื้อช่วง 10 ปีแรก นำร่องปีละ 100 เมกะวัตต์ก่อน เพื่อทดลองตลาด โดยวันที่ 20 มีนาคมนี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จะเปิดชี้แจงเกณฑ์และเงื่อนไขโดยละเอียดอีกครั้ง ส่วนโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ 2,725 เมกะวัตต์ กระทรวงได้มอบให้ กฟผ. ไปเปิดประมูลการติดตั้งนำร่องที่เขื่อนสิรินธร จากนั้นจะทยอยในเขื่อนอื่นๆ ตามที่ กฟผ. ศึกษาไว้

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) กล่าวว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะพิจารณาเกณฑ์และรูปแบบการสนับสนุนโครงการโซลาร์ภาคประชาชน ระยะที่ 1 ในวันที่ 15 มีนาคมนี้ เปิดรับฟังความคิดเห็นระหว่างวันที่ 18 มีนาคม ถึงวันที่ 1 เมษายน เปิดให้มีการรับข้อเสนอในเดือนพฤษภาคม ถึง สิงหาคม นี้ และลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าได้ในเดือนตุลาคมนี้

โครงการโซลาร์ภาคประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลอัพเดตล่าสุด (23/05/62)


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save