“พลังงาน” เบรกแผนกู้เงินฯ พยุงราคาแก๊สหุงต้ม (LPG) หลังสิ้นปีหมดมาตรการ ส่อปรับราคาขึ้นแบบขั้นบันได


พลังงาน เบกแผนเงินกู้ 2.5 พันล้าน พยุงราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) หรือก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน ซึ่งจะสิ้นสุดระยะเวลาอุดหนุนในวันที่ 31 ธ.ค.2564 หลังถูกท้วงติงหวั่นผิดกฎหมาย พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท จับตาเล็งดึงเงินกองทุนน้ำมันฯ ช่วยหรือปล่อยให้ราคาก๊าซหุงต้มขยับขึ้นเป็นขั้นบันได

19 ธันวาคม 2564 – วิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) กล่าวว่าา ขณะนี้ สกนช.จำเป็นต้องรอการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้เพื่อกำหนดนโยบายถึงแนวทางการรักษาระดับราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ภาคครัวเรือนที่ขณะนี้ตรึงราคาไว้ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (กก.) ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 31 ธ.ค. 64 ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไรหลังจากที่เดิมมีแผนที่จะใช้เงินกู้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทจำนวน 2,570 ล้านบาท แต่ล่าสุดอาจไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของเงินกู้ดังกล่าว

“สกนช.ได้ยื่นกู้เงินดังกล่าวไปเพื่อที่จะดูแล LPG ไปถึง ม.ค. 65 แต่ทางสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ฯ และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ท้วงติงว่าอาจไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของพ.ร.ก.กู้เงิน5 แสนล้านบาท เพราะการช่วยเหลือเมื่อดูรายละเอียดจะต้องส่งเงินตรงให้แก่ประชาชน เช่น โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่การช่วย LPG ต้องจ่ายผ่านผู้ค้าน้ำมันก่อนจึงอาจทำให้ผู้ปฏิบัติงานทำผิดระเบียบได้” นายวิศักดิ์กล่าว

สำหรับแนวทางเบื้องต้นที่วางไว้ เบื้องต้นอาจไปใช้วงเงินกู้จากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนดไว้วงเงินไม่เกิน 30,000 ล้านบาทมาช่วยเหลือ และอีกแนวทางที่ศึกษาไว้คือการทยอยปรับขึ้นราคาเมื่อราคา LPG ตลาดโลกปรับลดลงหลังสิ้นฤดูหนาวในประเทศแถบตะวันตก โดยทั้งหมดคงต้องรอนโยบาย กบง.เป็นสำคัญ โดยปัจจุบันรัฐได้ใช้เงินอุดหนุนราคา LPG เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนช่วงปลายเดือน มี.ค. 2563 ไปแล้ว 13,251 ล้านบาท

ส่วนการขอกู้เงินเพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศเป็นจำนวนไม่เกิน 30,000 ล้าน โดยในระยะแรกจะขอกู้วงเงิน 20,000 ล้านบาทก่อนนั้นได้ทำหนังสือไปยังสถาบันการเงินเพื่อเชิญมาเสนอแผนเงินกู้ประมาณ 10 แห่ง โดยกำหนดให้แจ้งตอบภายใน 31 ม.ค. 65 ขณะนี้ธนาคารกรุงไทยกับธนาคารออมสินได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในรายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของความสามารถในการชำระเงินคืน เนื่องจากอาจจะยังกังวลในเรื่องของสถานการณ์ราคาน้ำมันยังอาจผันผวน

ปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 28 พ.ย. 2564 อยู่ที่ 1,426 ล้านบาท โดยมีวงเงินคงเหลือในบัญชีน้ำมันสุทธิ 22,400 ล้านบาท ส่วนบัญชี LPG มีวงเงินติดลบอยู่ที่ 20,974 ล้านบาท เนื่องจากที่ผ่านมาได้ใช้ไปเดือนละ 5,800 ล้านบาท แบ่งเป็นด้านน้ำมัน 3,900 ล้านบาท และ LPG จำนวน 1,900 ล้านบาท


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save