“ซิโนเปค” เซ็นสัญญาระยะยาวกับ “กาตาร์ ปิโตรเลียม” ซื้อขายก๊าซ LNG ปริมาณ 2 ล้านตันต่อปี


บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคัล คอร์ปอเรชัน หรือ ซิโนเปค (HKG: 0386) ลงนามในสัญญาซื้อขายระยะยาวกับบริษัท กาตาร์ ปิโตรเลียม (Qatar Petroleum) เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 2 ล้านตันต่อปีเป็นระยะเวลา 10 ปี

จาง อวี้จัว ประธานบริษัทซิโนเปค กล่าวว่า สัญญาซื้อขายก๊าซ LNG ระยะยาวที่ทำร่วมกับกาตาร์ ปิโตรเลียม ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท และมีความสำคัญอย่างยิ่ง

“เราหวังว่าจะได้ยกระดับความร่วมมือกับกาตาร์ ปิโตรเลียม ต่อไปในอนาคต เนื่องจากซิโนเปคสนับสนุนการพัฒนาพลังงานสีเขียวและพลังงานสะอาดมาโดยตลอด ดังนั้น ข้อตกลงจัดหาก๊าซ LNG ในระยะยาวจึงไม่เพียงตอบสนองความต้องการของตลาดจีนเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของซิโนเปคบนเส้นทางการพัฒนาสีเขียว คาร์บอนต่ำ ปลอดภัย รับผิดชอบ และยั่งยืน เราเชื่อว่าทั้งอุตสาหกรรมและทุกบริษัทมีความรับผิดชอบร่วมกันในการลดการปล่อยคาร์บอนและบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการปฏิรูปและพัฒนาอุตสาหกรรม”

ซาอัด เชริดา อัล-คาบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการพลังงานแห่งรัฐกาตาร์ ผู้ดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอบริษัท กาตาร์ ปิโตรเลียม กล่าวว่า การลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซ LNG ระยะยาวฉบับแรกกับซิโนเปค ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีที่มั่นคงอยู่แล้วระหว่างสองประเทศ อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความร่วมมือระยะยาวที่ประสบผลสำเร็จระหว่างกาตาร์ ปิโตรเลียม กับซิโนเปค

ความร่วมมือระหว่างจีนกับกาตาร์ในอุตสาหกรรมพลังงานเริ่มต้นขึ้นในปี 2552 และความร่วมมือครั้งล่าสุดนี้จะช่วยเพิ่มความสามารถของกาตาร์ในการจัดหาพลังงานให้กับตลาดจีน เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังตอกย้ำความเป็นผู้นำของกาตาร์ ปิโตรเลียม ในอุตสาหกรรมพลังงาน

จีนเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ด้านพลังงานที่สำคัญของรัฐกาตาร์ตลอดห่วงโซ่คุณค่าพลังงานทั้งหมด โดยกาตาร์ได้จัดหาก๊าซ LNG ให้จีนรวมทั้งสิ้น 62 ล้านตันนับตั้งแต่ปี 2552 ทั้งนี้ การที่รัฐบาลได้ออกมาตรการปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องจะสนับสนุนให้ตลาด LNG ของจีนเติบโตอย่างมั่นคงต่อไปในอนาคต อันจะนำไปสู่โอกาสมากมายในการสร้างความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่าย

กาตาร์ ปิโตรเลียม เป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของกาตาร์ที่ก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2517 โดยมีหน้าที่พัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซในรัฐกาตาร์ โดยธุรกิจหลักประกอบด้วยการสำรวจและพัฒนาแหล่งน้ำมันและก๊าซ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save