BPP แถลงผลประกอบการปี 2562 พร้อมเดินหน้าภายใต้กลยุทธ์ Greener & Smarter


บริษัท บ้านปูเพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP หนึ่งในผู้นำธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากทั้งพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป (Base-Load Power Business) และพลังงานหมุนเวียน (Renewable Power Busines) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกรายงานผลประกอบการปี 2562 มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีค่าเสื่อมราคาและค่าจัดจำหน่าย (EBITDA) ที่ 4,802 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 19 และมีกำไรจากการดำเนินงานรวม 3,191 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 33 เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรที่ลดลงของโรงไฟฟ้าหงสาและโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี อย่างไรก็ดีโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่งยังคงเดินเครื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเมื่อไม่นานมานี้มีการจัดพิธีเปิดหน้าดินเพื่อเริ่มการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมระยะที่ 1 ขนาด 30 เมกะวัตต์ที่เวียดนาม ถือเป็นการเดินหน้าสร้างการเติบโตในเวียดนามควบคู่ไปกับการสร้างเครือข่ายกับภาครัฐและชุมชน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของบ้านปูเพาเวอร์ฯ ในการขยายการเติบโตให้ถึงเป้าหมาย 5,300 เมกะวัตต์เทียบเท่าภายในปี 2568

นายสุธี สุขเรือน
นายสุธี สุขเรือน

นายสุธี สุขเรือน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปูเพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาบ้านปูเพาเวอร์ฯ ไม่หยุดที่จะเดินหน้าสร้างการเติบโตด้วยการบริหารพอร์ตการลงทุนในประเทศที่มีศักยภาพดังจะเห็นได้จากความสำเร็จในการ COD โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คุโรคาวะ (Kurokawa) และส่วนขยายโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมหลานหนาน (Luannan) ระยะที่ 3 ในจีนตามที่วางแผนไว้ พร้อมกับการลงทุนใหม่ในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ COD แล้วและพร้อมรับรู้รายได้ทันทีรวม 5 แห่ง

“ในปี 2562 บ้านปูเพาเวอร์มีรายได้รวม 5,687 ล้านบาท จากธุรกิจไฟฟ้าในจีน ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 7 แห่งจำนวน 755 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 40 ล้านบาทเป็นผลมาจากปริมาณการขายไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นและสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการผลิตและรายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมจำนวน 4,790 ล้านบาท นอกจากนี้ยังรับรู้รายได้จากธุรกิจซื้อขายไฟฟ้า (Energy Trading) จำนวน 142 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรภายใต้การลงทุนตามโครงสร้าง TK จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่นอีกจำนวน 39 ล้านบาท”

ทั้งนี้บริษัทฯ รับรู้ส่วนแบ่งกำไร 3,673 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 23 เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี มีการลดลงของค่าความพร้อมจ่าย (Availability Payment. AP) ตามโครงสร้างสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและโรงไฟฟ้าหงสาที่หยุดเดินเครื่องเพื่อตรวจสอบอุปกรณ์หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวในสปป. ลาว เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาอย่างไรก็ตามโรงไฟฟ้าหงสาทั้ง 3 หน่วยผลิตสามารถกลับมาเดินเครื่องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมสร้างผลกำไรได้อย่างต่อเนื่องตามปกติ

เพราะฉะนั้น บ้านปูพาวเวอร์ฯ เป็นผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกครอบคลุมประเทศไทยสปป.ลาว จีน ญี่ปุ่น และเวียดนามตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา บ้านปูเพาเวอร์ฯ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพในการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อการผลิตไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงที่มีความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามกลยุทธ์ Greener & Smarter เพื่อตอบรับกับพลังงานในอนาคตและเพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด รวมถึงการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้อย่างชาญฉลาด ซึ่งจะเริ่มได้เห็นความคืบหน้าทางธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรมในปี 2563


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save