ก.พลังงานเตรียมเผยรุ่นรถใช้ B20 ได้เพิ่ม และดึง ปตท. ซื้อ CPO แสนตัน ผลิต B100 ส่งออกแก้ปาล์มล้น


กรมธุรกิจพลังงานเตรียมประกาศรายชื่อยี่ห้อ รุ่นรถ ที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล B20 เพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า และดึง ปตท. ซื้อ CPO หนึ่งแสนตัน เพื่อส่งออกแก้ปัญหาปาล์มล้น พร้อมมั่นใจพฤษภาคมนี้ ยอดขายน้ำมัน B20 แตะ 90 ล้านลิตรต่อเดือน ด้านพีทีจี เอ็นเนอยี่ ปลื้มยอดขายดีเซลหมุนเร็ว B20 ผ่านปั๊มสาขาเขาย้อย 2 ขยับเพิ่มสูงขึ้น คาดว่าไม่ต่ำกว่า 2 แสนลิตรต่อเดือน ในอนาคตตั้งเป้าปีนี้ยอดขายกลุ่มดีเซลโตกว่า 15%

นายศิริ จิระพงศ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 ที่สถานีน้ำมัน พีที สาขาเขาย้อย 2 จังหวัดเพชรบุรี ว่า ในสัปดาห์หน้ากรมธุรกิจพลังงานจะประกาศรายชื่อ รถยนต์ รถกระบะ รถยนต์นั่งบางยี่ห้อ และรถยนต์บางรุ่น ที่สามารถเติมน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 ได้เพิ่มเติม เพื่อช่วยดูดซับปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันที่ล้นตลาด และช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 มีจำหน่ายในปั๊มจำนวน 65 แห่งทั่วประเทศ ภายใต้ความร่วมมือของผู้ค้าน้ำมัน 4 ราย คือ พีทีทีโออาร์ บางจาก ซัสโก้ และพีทีจี โดยยังคงมาตรการอุดหนุนราคาดีเซล B20 ต่ำกว่าดีเซล B7 ลิตรละ 5 บาท ไปจนถึงเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีเป้าหมายเพิ่มการขายน้ำมันดีเซล B20 เป็น 90 ล้านลิตรต่อเดือนภายในเดือนพฤษภาคมนนี้ จากปัจจุบันที่ใช้อยู่ที่ 30 ล้านลิตรต่อเดือน ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 15 ล้านลิตร์ต่อวันในอนาคต

โดยยอมรับว่าสำหรับปีนี้มีน้ำมันปาล์มดิบ หรือ CPO ล้นตลาดมากสุดเป็นประวัติการณ์ อยู่ที่ 3 ล้านตันต่อปี ดังนั้นที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีมติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพิ่มการใช้น้ำมันปาล์มในการผลิตไฟฟ้าในโรงงานบางปะกง จากเดิมเดือนละ 1 พันตัน เพิ่มเป็น 1.5 พันตัน ส่งผลให้การใช้น้ำมันปาล์มถึงเป้าหมาย 1.6 แสนตันเร็วขึ้นภายในเดือนเมษายนนี้ ส่วนจะมีการรับซื้อน้ำมันปาล์มเพื่อนำมาผลิตไฟฟ้าเพิ่มเติมหรือไม่ ยังต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ทาง ปตท. ซื้อน้ำมันปาล์มดิบ หรือ CPO จำนวน 1 แสนตันไปเก็บไว้ที่คลังจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อแปรสภาพเป็นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100% หรือ B100 และส่งออกในรูปแบบของไอโอดีเซล คาดว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะช่วยให้สต๊อกน้ำมันปาล์มปี 2562 ไม่สูงกว่าปัจจุบันอยู่ที่ 4.5 แสนตัน

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีพีจี เอ็นเนอยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ PTG กล่าวว่า บริษัทได้เริ่มการจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 ในสถานนีบริการน้ำมันที่เข้าย้อย 2 สำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถขนส่งพีทีเมื่อต้นเดือนมีนาคมนี้ พบว่ามียอดขายอยู่ที่ 5.5 พันลิตรต่อวัน คาดว่าจะเพิ่มเป็น 2 แสนลิตรต่อเดือนในอนาคต หรือคิดเป็นสัดส่วน 13% ของยอดขายกลุ่มดีเซลของสาขาเขาย้อย 2 ซึ่งการจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 ในช่วงเริ่มต้นการเติบโตของยอดขาย B20 จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อยอดขายเดิมของดีเซล B7 และเชื่อว่าภาพรวมยอดขายกลุ่มดีเซล บริษัทฯ จะมีการเติบโตสูงขึ้นเป็น 15%

ในปี 2562 บริษัทได้ตั้งเป้าปริมาณการจำหน่ายน้ำมันและรายได้จะเติบโต 16-20% และคาดว่ากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อม (EBITDA) จะเติบโต 40-50% จากปี 2561 มี EBITDA อยู่ที 3,508 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทเพิ่มยอดขายของสถานีบริการเดิม และการขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มมากขึ้นเป็น 2,000 สาขา จากปี 2561 ที่มีสถานีบริการอยู่ที่ 1,883 สาขา

ตรวจเช็คข้อมูลรายชื่อ ยี่ห้อ รุ่นรถ ที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล B20 ล่าสุดได้ที่นี่


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save