สนช. เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ. กองทุนน้ำมัน เน้นดูแลราคาน้ำมันและ LPG เป็นหลัก


สนช. เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ. กองทุนน้ำมันฯ พ.ศ. … สาระสำคัญบริหารจัดการเงินไม่เกิน 40,000 ล้านบาท รอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาและจะมีผลบังคับใช้หลังประกาศใน 120 วัน เน้นรักษาเสถียรภาพราคาพลังงานโดยเฉพาะส่วนน้ำมันและแอลพีจีเป็นหลัก

นายชวลิต พิชาลัย ประธานกรรมการสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ร่าง พ.ร.บ.กองทุนน้ำมัน พ.ศ. … ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  (สนช.) แล้ว รอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาและจะมีผลบังคับใช้หลังประกาศใน 120 วัน โดยสาระสำคัญใน พ.ร.บ. กำหนดให้กองทุนน้ำมันมีเงินบริหารจัดการไม่เกิน 40,000 ล้านบาท โดยจะนำไปรักษาเสถียรภาพราคาพลังงานที่เน้นเฉพาะน้ำมันและแอลพีจีเป็นหลัก ส่วนการอุดหนุนราคาพลังงานทดแทนได้กำหนดเป็นบทเฉพาะกาลชั่วคราว โดยได้เวลาอุดหนุนอีกเพียง 3 ปีและต่ออายุได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 2 ปี จากนั้นจะยกเลิกการอุดหนุนทั้งหมด

สำหรับสาเหตุที่ต้องมีร่าง พ.ร.บ. กองทุนน้ำมัน เพราะที่ผ่านมาจะใช้เงินกองทุนไปดำเนินการใดๆ ต้องใช้คำสั่งนายกรัฐมนตรีในการเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้น้ำมันมาสะสมให้ครบตามจำนวนที่มีการใช้จ่ายเกิดขึ้น เช่น ไปชดเชยราคาน้ำมัน เป็นต้น ทำให้ต้องออก พ.ร.บ. มารองรับให้ถูกต้อง ส่วนแหล่งที่มาของเงินจะมาจากแหล่งต่างๆ อาทิ เงินอุดหนุนที่รัฐจัดสรรให้กรณีมีเหตุฉุกเฉินและจำเป็น เงินจากผู้ได้รับสัมปทานก๊าซปิโตเลียม เงินกู้ที่มีวงเงินไม่เกินครั้งละ 2 หมื่นล้านบาท และเงินบริจาค เป็นต้น สำหรับโครงสร้างการบริหารกองทุนน้ำมัน จะมีคณะกรรมการบริหารที่มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน โดยคณะกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่แทนคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)

ส่วนความคืบหน้าในการสรรหา ผอ. กองทุนน้ำมันฯ นั้น ที่ผ่านมายังมีความล่าช้า เนื่องจากมีการประกาศให้ยื่นเข้าสมัครแข่งขัน แต่มีผู้สมัครเพียงแค่ 1 ท่าน และเมื่อพิจารณาแล้วไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ ซึ่งได้มีการรายงานไปยังคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน (กพม.) เพื่อขอให้มีการแต่งตั้งบุคคลที่เหมาะสมแทน โดยนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะเป็นผู้ตัดสินใจ และนำเสนอ ครม. เพื่อเห็นชอบต่อไป ซึ่งในระหว่างนี้ นางพูนทรัพย์ สกุณี จะยังคงทำหน้าที่รักษาการ ผอ. กองทุนน้ำมันฯ ต่อไป


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save