เผยรายชื่อรุ่นรถกระบะพร้อมใช้ น้ำมันดีเซล B20 โตโยต้า-อีซูซุ หนุนแก้ฝุ่น PM2.5


กรมธุรกิจพลังงานเปิดเผยรายชื่อรุ่นรถกระบะที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้ (ดีเซลผสมบี 100 สัดส่วนไม่เกิน 20%) ด้านค่ายรถยนต์ โตโยต้า-อีซูซุ หนุนรัฐยืนยันความพร้อมของผลิตภัณฑ์ ใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้ แถมลดราคารถกระบะไฮลักซ์ รีโว่ ทุกรุ่นรับภาษีสรรพสามิตใหม่

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และบริษัท ตรีเพชร อีซูซุ เซลส์ จำกัด ได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการมายัง ธพ. เพื่อแจ้งประเภทรถยนต์กระบะ 1 ตัน สำหรับรุ่นที่สามารถใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 ซึ่งทั้ง 2 บริษัทถือเป็นผู้จำหน่ายรถกระบะมียอดขายรวมกัน 70% ของตลาดกระบะโดยรวม

โดยในส่วนของค่ายรถยนต์โตโยต้า นั้น มีรถกระบะที่สามารถใช้งานน้ำมันดีเซล B20 ได้ ได้แก่ ฟอร์จูนเนอร์และรถรุ่นไฮลักซ์ ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป มีทั้งหมดจำนวน 41 รุ่น สามารถใช้ได้โดยไม่มีเงื่อนไข ฟอร์จูนเนอร์และรถรุ่นไฮลักซ์รุ่นเก่าตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2554 ถึงปี 2558 จำนวนอีก 24 รุ่น สามารถใช้ได้โดยมีเงื่อนไขว่า ถ้าหากมีการเติมน้ำมันบี 20 บ่อยๆ และใช้งานในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส ต้องติดต่อศูนย์จำหน่ายรถโตโยต้าเพื่อขอรับคำแนะนำเพิ่มเติม

ในขณะที่ทางค่ายรถยนต์อีซูซุนั้น รถยนต์กระบะรุ่นดีแมคซ์ รุ่นตั้งแต่ปี 2555-2562 จำนวน 20 รุ่น สามารถใช้น้ำมัน B20 ได้ภายใต้คำแนะนำและการตรวจสอบ รวมถึงการเปลี่ยนชิ้นส่วนเมื่อจำเป็นโดยศูนย์บริการมาตรฐานอีซูซุ ส่วนรถกระบะมิว-เอ็กซ์ รุ่นปี 2557-2562 อีกจำนวน 12 รุ่น สามารถใช้น้ำมัน B20 ได้ ภายใต้คำแนะนำและการตรวจสอบรวมถึงการเปลี่ยนชิ้นส่วนเมื่อจำเป็นโดยศูนย์บริการมาตรฐานอีซูซุ

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า โตโยต้ามุ่งมั่นที่จะพัฒนายนตรกรรมที่ดียิ่งกว่า ซึ่งหนึ่งในภารกิจอันสำคัญคือ การลดมลภาวะที่เกิดจากยานพาหนะให้เป็นศูนย์ในปี 2593 ในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย โตโยต้าได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมลดปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและชีวิตประจำวันของคนไทย โดยการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่สามารถรองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 ที่สามารถลดการเกิดฝุ่นละอองดังกล่าวอันเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งของปัญหา ยิ่งไปกว่านั้นการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 ยังถือเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเกษตรกรชาวสวนปาล์มให้สามารถนำผลผลิตที่มีมากเกินความต้องการในท้องตลาดมาใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด อีกทั้งเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์มอย่างต่อเนื่อง

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า โตโยต้าได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถรองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 ดังนี้ 1.รถไฮลักซ์ รีโว่ และฟอร์จูนเนอร์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2558-ปัจจุบัน สามารถรองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 2.รถไฮลักซ์ วีโก้ และฟอร์จูนเนอร์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2554-2558 ในกรณีที่ต้องการเติมน้ำมันไบโอดีเซลบี 20 อย่างต่อเนื่อง และใช้งานในพื้นที่อุณหภูมิต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียสเป็นประจำ กรุณาขอคำแนะนำจากศูนย์บริการโตโยต้าก่อนการใช้งาน และ 3.รถไฮลักซ์และฟอร์จูนเนอร์ที่ผลิตก่อนปี 2554 ไม่แนะนำให้ใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20

นอกจากนี้ ปัจจุบันบริษัทได้ปรับลดราคารถโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ทุกรุ่นให้สอดคล้องกับอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งราคาที่ปรับลดลงจะมีผลตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.นี้เป็นต้นไป หากลูกค้ามีข้อสงสัยหรืออยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า (Call Center) 0-2386-2000 หรือติดต่อผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ

ตรวจเช็คข้อมูลรายชื่อ ยี่ห้อ รุ่นรถ ที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล B20 ล่าสุดได้ที่นี่


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save