ลุ้นต่อเวลา ลดราคาก๊าซ LPG ลง 3 บ./กก. ถึงสิ้นปี 63 จากเดิมสิ้นสุดใน มิ.ย.


รมว.พลังงานเปิดเผยถึง มติคคณะกรรมการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เห็นชอบลดราคาก๊าซ LPG ลงกิโลกรัมละ 3 บาท หรือ ถังขนาด 15 กก. ลดลง 45 บาท/ถัง  เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 24 มิ.ย. ว่า จะต่ออายุมาตรการออกไปหรือไม่ คงต้องรอพิจารณาดูภาพรวม โดยเฉพาะทิศทางราคาตลาดโลก และความเดือดร้อนของภาคประชาชนคลี่คลายลงมากน้อยเพียงใด ซึ่ง กบน. ประเมินว่าจะสามารถตรึงราคาแอลพีจีไปจนถึงสิ้นปีนี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การพิจารณาขยายเวลาการลดราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) หรือก๊าซหุงต้มในอัตรา 3 บาท/กก. หรือ 45 บาทต่อถังขนาด 15 กก. เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งเป็นมาตรการช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยจะสิ้นสุดวันที่ 24 มิ.ย.นั้น ทางกระทรวงพลังงานจะขอประเมินภาพรวมทั้งแนวโน้มราคาตลาดโลก และความเดือดร้อนของประชาชนจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงหรือไม่ ตลอดจนสถานะของเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในการดูแลราคาก๊าซ LPG ซึ่งในเบื้องต้นพบว่ากองทุนน้ำมันฯ ยังมีขีดความสามารถในการใช้ดูแลราคาได้ ซึ่งหากเป็นไปตามประมาณการเดิมก็คาดว่าจะยังคงตรึงราคา LPG ได้ไปจนถึงสิ้นปี 2563

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

ทั้งนี้ ปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันฯ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2563 กองทุนน้ำมันฯ มีเงินบัญชีน้ำมัน 40,852 ล้านบาท บัญชี LPG ติดลบ 6,304 ล้านบาท ส่งผลต่อฐานะกองทุนสุทธิ 34,548 ล้านบาท โดยเงินดูแล LPG ไหลออกประมาณเดือนละ 248 ล้านบาท และดูแลน้ำมันไหลออกประมาณ 353 ล้านบาท โดยไหลออกต่ำกว่าประมาณการณ์เพราะยอดใช้ไบโอดีเซล B10 อยู่ที่ 16 ล้านลิตรต่อวัน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 20 ล้านลิตรต่อวัน


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save