เอกชนแห่ยื่นเสนอราคา นำเข้าแอลเอ็นจี (LNG) กฟผ. แบบสปอต 1.4 แสนตัน


ปลัดกระทรวงพลังงาน ว่าที่ประธานบอร์ด กฟผ. คนใหม่ เผยความคืบหน้าการเปิดเสรีก๊าซ ตามมติ กบง. ที่เปิดให้ กฟผ. นำเข้าแอลเอ็นจี แบบตลาดจร หรือ สปอต ไม่เกิน 1.8 แสนตัน เพื่อทดลองใช้กับโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ล่าสุดมีเอกชนสนใจยื่นเสนอราคารวม 41 ราย

8 ตุลาคม 2562 – นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดก๊าศเสรี ตามที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำเข้าก๊าซแอลเอ็นจี (LNG) แบบตลาดจร หรือ สปอต 2 ลำเรือ จำนวนไม่เกิน 180,000 ตัน เพื่อใช้ทดลองกับโรงไฟฟ้าของ กฟผ. นั้น ล่าสุดทาง กฟผ. ได้รายงานต่อกระทรวงพลังงานว่าได้ออกประกาศเชิญชวนผู้ค้า เสนอราคาสปอต เพื่อเสนอราคาแอลเอ็นจีเพื่อใช้ กฟผ. ทดลองใช้กับโรงไฟฟ้าวังน้อยและบางปะกงแล้ว โดยในเบื้องต้น จะทดลองจำนวน 140,000 ตัน 2 ลำเรือ ลำเรือละ 70,000 ตัน โดยล่าสุดมีเอกชนยื่นเสนอราคาแล้วรวม 41 ราย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ สำหรับประเด็นการนำเข้าแอลเอ็นจีของ กฟผ. นั้น ก่อนหน้านี้ กฟผ.ได้เปิดประมูลแอลเอ็นจีแบบสัญญาระยะยาว โดย ปิโตนาส แอลเอ็นจี จากประเทศมาเลเซีย ชนะการประมูล แต่ต่อมาทางกระทรวงพลังงานได้ทบทวนการประมูลดังกล่าว พบว่าหากนำเข้าจะกระทบต่อราคาค่าไฟฟ้า ดังนั้นจึงให้ กฟผ. นำเข้าแอลเอ็นจี จากตลาดจร หรือแบบสปอตแทน


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save