การผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียลดลง 50% หรือคิดเป็น 5% ของกำลังการผลิตโลก ภายหลังจากถูกโดรนโจมตีแท่นขุดเจาะน้ำมัน


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาแหล่งน้ำมันที่ดำเนินการโดยซาอุดิ อารัมโก (Saudi Aramco) ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันของรัฐถูกโจมตีโดยโดรนจำนวนมาก ส่งผลให้มีการปิดแท่นขุดเจาะน้ำมันดังกล่าว และจะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบเกือบ 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวันหรือประมาณ 5% ของการผลิตน้ำมันรายวันของโลก

กลุ่มกบฏฮูธี (Houthi) จากเยเมนได้ ออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุการณ์การโจมตีในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้นในแผ่นดินของซาอุดิอาระเบีย พร้อมกล่าวระบุว่าเป็นการปฏิบัติการโจมตีโดยใช้โดรนโจมตี 10 ตัว และจะสร้างความเสียหายให้รุนแรงขึ้นอีกในปฏิบัติการในอนาคต

ทั้งนี้ CNBC รายงานว่า ไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา กล่าวโทษอิหร่านในการโจมตี โดยกล่าวว่ากลุ่มกบฎฮูธีได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากับซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นพันธมิตรแถวหน้าของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง

การปิดแท่นขุดเจาะดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบเกือบ 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวันหรือประมาณ 5% ของการผลิตน้ำมันรายวันของโลก โดยในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อ้างอิงตามตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานคณะกรรมการสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ ซาอุดีอาระเบียมีกำลังผลิต 9,850,000 บาร์เรลต่อวัน

นายอับดุลลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าว ทำให้การผลิตก๊าซหยุดชะงักซึ่งจะลดปริมาณก๊าซอีเทนและก๊าซธรรมชาติลง 50%

ด้าน นายอามิน นัสเซอร์ ประธานและซีอีโอของซาอุดิ อารัมโก กล่าวว่า ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีในครั้งนี้ และทีมงานฉุกเฉินได้เข้าไปยังที่เกิดเหตุ และสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว

ล่าสุด นักวิเคราะห์และผู้ประกอบธุรกิจพลังงานคาดกันว่า ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกอาจมีการขยับขึ้นประมาณ 5-10 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เมื่อตลาดเปิดซื้อขายอีกครั้ง โดยจากราคาน้ำมันดิบ West Texas ล่าสุดที่ปิดไปเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา อยู่ที่ 54.82 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ดี จากเหตุการณ์โจมตีแหล่งน้ำมันดิบรายใหญ่ของซาอุดิอาระเบียในครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้หุ้นกลุ่มพลังงานได้รับผลบวกจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น และส่งผลให้หุ้นในกลุ่มนี้มีน้ำหนักมากในดัชนี และอาจปรับตัวทำราคาสูงขึ้น แต่ทั้งนี้ในด้านราคาน้ำมันขายปลีกก็คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคที่ต้องจ่ายราคาน้ำมันที่แพงขึ้น


Source: Saudi oil production cut by 50% after drones attack crude facilities
https://www.cnbc.com/2019/09/14/saudi-arabia-is-shutting-down-half-of-its-oil-production-after-drone-attack-wsj-says.html


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save