บ้านปูเน็กซ์ ผนึก สกุลฎ์ซี – ภูเก็ต พัชทรีทัวร์ เปิดตัวเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าลำแรกของไทย


บ้านปูเน็กซ์ ร่วมกับ สกุลฎ์ซี และ ภูเก็ต พัชทรีทัวร์ ประกาศความสำเร็จเปิดตัวเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลในกลุ่มผลิตภัณฑ์เรือท่องเที่ยวไฟฟ้า ‘บ้านปูเน็กซ์ อีเฟอร์รี่’ (BanpuNext e-Ferry) ซึ่งกรมเจ้าท่าได้จดทะเบียนเป็นเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของประเทศไทย โดยขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ยกระดับการท่องเที่ยวสีเขียว (Green Tourism) ช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศทางน้ำ ลดมลพิษทางอากาศ รวมถึงลดการใช้พลังงานของโลก โดยนำร่องเปิดให้บริการในภูเก็ตเป็นที่แรก

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นโปรเจกต์ระดับแฟลกชิพที่ทั้ง 3 องค์กรต้องการยกระดับอุตสาหกรรมการผลิตเรือให้มีศักยภาพทัดเทียมนานาชาติ ผลักดันให้ทุกภาคส่วนหันมาใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น และร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่ Green Tourism โดยเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลนี้ ได้นำแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (LiB) ขนาด 625 กิโลวัตต์ชั่วโมง จากบริษัท ดูราเพาเวอร์ 1 เครือข่ายพันธมิตรที่บ้านปูเน็กซ์เข้าไปร่วมลงทุน มาใช้กับเรือลำนี้ ซึ่งเป็นแบตฯ ที่มีประสิทธิภาพสูง ได้รับเครื่องหมายการันตีคุณภาพ และสิทธิบัตรต่างๆ ในระดับสากลกว่า 40 ใบ

บ้านปูเน็กซ์ ผนึก สกุลฎ์ซี - ภูเก็ต พัชทรีทัวร์ เปิดตัวเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าลำแรกของไทย

นอกจากนี้ บ้านปูเน็กซ์ยังติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าบริเวณท่าเทียบเรืออ่าวปอ จ.ภูเก็ต และนำระบบบริหารจัดการพลังงาน (Energy Management System) มาใช้ควบคุมการผลิต ส่งจ่าย และใช้พลังงานบนเรือให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ล่าสุดเตรียมสานต่อความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ พัฒนาเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าลำที่ 2 ชูนวัตกรรมการใช้พลังงานสะอาดแบบครบวงจร โดยจะเสริมฟังก์ชันในการผลิตพลังงานสะอาด ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนดาดฟ้า เพื่อนำพลังงานไฟฟ้ามากักเก็บ และใช้บนเรือลำนี้ ซึ่งคาดว่าจะผลิตแล้วเสร็จได้ภายในปีหน้า

เรือท่องเที่ยวไฟฟ้า ‘บ้านปูเน็กซ์ อีเฟอร์รี่’ (BanpuNext e-Ferry)

ทั้งนี้ นางสมฤดี ยังได้คาดการณ์ว่าหากนำเรือท่องเที่ยวเที่ยวไฟฟ้าลำนี้ไปให้บริการนักท่องเที่ยวตามเส้นทางที่กำหนดเป็นระยะเวลา 1 ปี จะช่วยลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงได้ถึง 26,250 ลิตร ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ ได้ 69.3 ตัน หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ถึง 8,700 ต้น


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save