AGC Group ประกาศความสำเร็จควบรวม ไทยอาซาฮีเคมีภัณฑ์ และ วีนิไทย จัดตั้งบริษัทใหม่ เอจีซี วีนิไทย (AGC VINYTHAI) ทุ่มขยายกำลังการผลิตรับดีมานด์โซดาไฟและพีวีซีตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พุ่ง


กรุงเทพฯ, 6 กรกฎาคม 2565 –ไทยอาซาฮีเคมีภัณฑ์ (ACTH) ผู้นำธุรกิจคลอร์-อัลคาไลในประเทศไทยและวีนิไทย (VINYTHAI) ผู้นำการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โซดาไฟพีวีซีและอีพิคลอโรไฮดรินประกาศความสำเร็จควบรวมกิจการ และจัดตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ“บริษัท เอจีซี วีนิไทย จำกัด (มหาชน)” หรือ AGC VINYTHAI PLC. โดยกลุ่มบริษัทเอจีซีซึ่งเป็นบริษัทแม่ได้อัดงบลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดกว่า 25,000 ล้านบาท ทุ่มขยายกำลังการผลิตรับดีมานด์โซดาไฟและพีวีซีในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องกว่าปีละ 4% ตั้งเป้ารักษาแชมป์พร้อมผลักดันสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจคลอร์-อัลคาไลในระดับภูมิภาค

มร.คาซูอะกิ โคกะ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทเอจีซีวีนิไทยจำกัด (มหาชน) กล่าวว่า“บริษัท เอจีซี วีนิไทย จำกัด (มหาชน)ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของกลุ่มบริษัท เอจีซี ที่ก่อตั้งขึ้นจากการควบรวมธุรกิจระหว่างบริษัทไทยอาซาฮีเคมีภัณฑ์จำกัดผู้นำด้านธุรกิจคลอร์-อัลคาไลที่มีประสบการณ์และดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมายาวนานกว่า56ปีและบริษัทวีนิไทยจำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โซดาไฟพีวีซีและอีพิคลอโรไฮดรินมากว่า30ปีโดยการควบรวมธุรกิจในครั้งนี้จะช่วยให้เอจีซีวีนิไทยเป็นบริษัทที่เติบโตขึ้นพร้อมประสิทธิภาพในการรุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังขยายตัวกว่าปีละ 4% ทั้งตลาดผลิตภัณฑ์โซดาไฟและพีวีซีอีกทั้งการควบรวมธุรกิจในครั้งนี้ยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งในด้านการแข่งขันและสถานะการเป็นผู้นำในธุรกิจคลอร์-อัลคาไลในภูมิภาคตะวันออกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

นอกจากนี้กลุ่มบริษัทเอจีซี ยังได้วางแผนเพิ่มกำลังการผลิตที่มีอยู่ในประเทศไทย เพื่อรองรับดีมานด์ของตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยได้ตัดสินใจขยายการลงทุนมูลค่าสูงกว่า 25,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดตลอดการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทเอจีซี ที่ผ่านมา ด้วยการนำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต โดยคาดว่าจะสามารถผลิต“โซดาไฟ” จากเดิม 720,000 ตันต่อปี เป็น 940,000 ตันต่อปี และการผลิต“พีวีซี”จากเดิม 450,000 ตันต่อปี เป็น 850,000 ตันต่อปี โดยจะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาสที่ 1 ปีพ.ศ. 2568 ที่โรงงานของเอจีซี วีนิไทย ทั้งสองแห่งในจังหวัดระยอง

ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดหาวัตถุดิบซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการผลิตและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจบริษัทฯ จึงได้ร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรได้แก่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นครบวงจรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นบริษัทชั้นนำในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดย GC ได้เข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทใหม่นี้ด้วย

“บริษัท เอจีซีวี นิไทย จำกัด (มหาชน) คือผู้ผลิตเคมีภัณฑ์พื้นฐานที่มีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตของผู้คน สังคม ตลอดจนการพัฒนาเศรษฐกิจพันธกิจของเรามุ่งไปที่การเติบโตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการตอบสนองต่อความต้องการผลิตภัณฑ์และความรับผิดชอบในการจัดส่งสินค้าอย่างต่อเนื่องผมเชื่อมั่นว่าบริษัทเอจีซีวีนิไทยจำกัด (มหาชน) จะเป็นบริษัทที่มีความเป็นเลิศ เติบโตและพัฒนาเพื่อสังคมที่ยั่งยืนในอนาคต” มร.คาซูอะกิ โคกะ กล่าวทิ้งท้าย


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save