“กฟผ.” เผยความคืบหน้าผนึก ปตท. โครงการสถานีเก็บรักษาและแปรสภาพ LNG ภาคใต้


การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เผยความคืบหน้าความร่วมมือกับ ปตท. ในโครงการ LNG Receiving Facilities รองรับการนำเข้าก๊าซ LNG สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี ตามแผน PDP2018 Revision 1 พร้อมขานรับนโยบายการเป็น Regional LNG Hub ของรัฐบาล คาดช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เกิดการจ้างงาน การลงทุนในท้องถิ่น และส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมการผลิตในภาพรวมของประเทศเพิ่มมากขึ้น

นางราณี โฆษิตวานิช

นางราณี โฆษิตวานิช รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยความคืบหน้าความร่วมมือระหว่างปตท. ในโครงการสถานีเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซสำหรับโรงไฟฟ้าภาคใต้ (LNG Receiving Facilities) ซึ่งเป็นโครงการที่ ปตท. และ กฟผ. ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 เพื่อศึกษาโอกาสการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน LNG Receiving Facilities สำหรับเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติเหลวในพื้นที่ภาคใต้ โดยอยู่ระหว่างเตรียมการ 3 ด้าน คือ การศึกษาการลงทุนร่วมกันระหว่าง ปตท. และกฟผ. การศึกษาการพัฒนาโครงการ ประกอบด้วย ด้านวิศวกรรม (Front-End Engineering Design : FEED) การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) การขอความเห็นชอบในการดำเนินโครงการฯ จากหน่วยงานภาครัฐ และ กฟผ. จะดำเนินการนำเสนอโครงการฯ ต่อสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ภายในปี 2564

ทั้งนี้ โครงการ LNG Receiving Facilities เป็นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานก๊าซธรรมชาติ ตอบสนองนโยบายและยุทธศาสตร์ของรัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ในการจัดหาเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี ขนาดกำลังผลิตไฟฟ้าสุทธิ 1,400 เมกะวัตต์ เพื่อเสริมความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางการซื้อขายก๊าซแอลเอ็นจีในภูมิภาคอาเซียน


Source: การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save