ค่าย “เยาวชนจิตอาสา สร้างป่า รักษ์น้ำ” กิจกรรมดี ๆ จากราชบุรีโฮลดิ้ง


กิจกรรมค่ายเยาวชนกล้ายิ้ม ภาคเหนือ โครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน ประจำปี 2562 มุ่งปลูกฝังจิตสาธารณะให้แก่เยาวชน ด้วยการน้อมนำพระราชดำริในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทร เทพยวรางกูร โครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” มาเป็นแก่นของกิจกรรม ภายใต้หัวข้อ “เยาวชนจิตอาสา สร้างป่า รักษ์น้ำ” โดยจะจุดประกายเยาวชนให้ตระหนักถึงการอุทิศตนเพื่อส่วนรวม สร้างสรรค์คุณค่าให้ชุมชนและสังคม ตลอดจนสร้างความภาคภูมิใจให้เกิดขึ้นกับตนเอง

บุญทิวา ด่านศมสถิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารองค์กร บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เราทราบกันดีว่าโครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” พระราชดำริในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้แผ่ขยายและสร้างจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ไปทุกพื้นที่ในประเทศ ในส่วนบริษัทฯ เองก็เชื่อมั่นในแนวคิดของ “จิตอาสา” มาโดยตลอด ดังนั้น บริษัทฯ จึงน้อมนำพระราชดำริของพระองค์มาสานต่อกับกิจกรรมค่ายเยาวชนกล้ายิ้ม ด้วยเชื่อว่าการทำจิตอาสานั้นเริ่มต้นได้จากทุกคน ไม่จำกัดเพศหรือวัย”

บุญทิวา ด่านศมสถิต
บุญทิวา ด่านศมสถิต

กิจกรรมค่ายเยาวชนกล้ายิ้ม ภาคเหนือ ประจำปี 2562 ครั้งที่ 1 ได้นำนักเรียนใน 6 จังหวัดภาคเหนือจำนวน 55 คน มาร่วมทำกิจกรรมร่วมกัน เยาวชนจะได้เรียนรู้ถึงหลักการและแนวคิดของจิตอาสาจากวิทยากรที่อุทิศตนเป็นจิตอาสามาอย่างยาวนาน และจะได้ลงมือปฏิบัติโดยการสร้างฝาย 6 แห่ง และปลูกต้นไม้ 1,000 ต้น โดยจัดขึ้นที่ป่าชุมชนบ้านภูเขาแก้ว ต.เชียงเคี่ยน อ.เทิง จ.เชียงราย เป็นป่าชุมชนที่ได้รับรางวัลป่าชุมชนชนะเลิศดีเด่นด้าน “การจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ในการประกวดป่าชุมชนดีเด่นระดับประเทศโครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน ประจำปี 2561

ป่าชุมชนแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งพื้นที่ต้นน้ำหลายสาย อีกทั้งยังมีภูมิหลังเรื่องความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจกัน และเสียสละตนของคนในชุมชนช่วยกันฟื้นฟูผืนป่าอันเสื่อมโทรมจากการสัมปทานไม้ในอดีต ปัจจุบันป้าแห่งนี้กลายเป็นต้นแบบการศึกษาธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ ภาคเหนือ ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 1 ใน 4 แห่งของประเทศไทยอีกด้วย

น้องพรินซ์กับน้องยิว
น้องพรินซ์กับน้องยิว

ไชยนันทน์ (น้องยิว) แก้วโน นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียวังหวายวิทยาคม จ.ตาก และ พิชามญชุ์ (น้องพรินซ์) บัวดี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน มีความเห็นสอดคล้องกันว่า การเข้าร่วมโครงการนี้ทำให้เห็นว่า ป่าไม้มีประโยชน์มาก ทำให้ชุมชนมีแหล่งอาหาร ชุมชนมีความสามัคคี ถึงแม้ในชุมชนตนเองจะไม่มีป่าชุมชนเช่นนี้แต่หากมีโอกาสก็ยินดีเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาในโครงการอื่น นอกจากนั้นยังได้รับความรู้จากวิทยากรที่มาบอกเล่าถึงการทำงานจิตอาสาที่เป็นแรงบันดาลใจที่จะทำงานจิตอาสาต่อไปอีกด้วย


Source: นิตยสาร Green Network ฉบับที่ 92 มีนาคม-เมษายน 2562 คอลัมน์ SPECIAL Scoop โดย กองบรรณาธิการ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save