กนอ. ลงนามร่วมมือ เอเชีย คลีนฯ เร่งพัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรม เอเชีย คลีน ชลบุรี ให้เป็นโรงงานรักษาสิ่งแวดล้อม รองรับการลงทุนต่างชาติพื้นที่ EEC


การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เร่งเครื่องพัฒนา ‘นิคมฯ เอเชีย คลีน ชลบุรี’ ชูพื้นที่รองรับความต้องการขยายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติในจังหวัดชลบุรี สนับสนุนการเติบโตของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดดําเนินการได้อย่างเต็มรูปแบบในปี 2564

โครงการนิคมอุตสาหกรรม เอเชีย คลีน ชลบุรี

พิธีลงนามสัญญาร่วมดำเนินงาน “โครงการนิคมอุตสาหกรรม เอเชีย คลีน ชลบุรี” ระหว่าง การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และ บริษัท เอเชีย คลีน อินดัสเตรียล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด โดยมีตัวแทนหน่วยงานภาครัฐเข้าร่วม เช่น ตัวแทนจากกระทรวงอุตสาหกรรม ได้แก่ ภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย อัฐพล จิรวัฒน์จรรยา รองผู้ว่าการ กนอ. รวมถึงในส่วนของบริษัท เอเชีย คลีนฯ ซึ่งนำโดย เสรี อติภัทธะ ประธานกรรมการ บริษัท เอเชีย คลีนฯ ณัฏฐ์ ทรงเมตตา กรรมการบริษัท เอเชีย คลีนฯ และคณะผู้บริหารเข้าร่วมพิธีลงนามสัญญาดังกล่าว

สมจิณณ์ พิลึก
สมจิณณ์ พิลึก

สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า ได้ลงนามในสัญญาร่วมดำเนินงานจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย คลีน ชลบุรี บนพื้นที่กว่า 1,300 ไร่ ในอำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี มูลค่าการลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมเป้าหมาย First S-Curve และ New S-Curve ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้แก่ อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แห่งอนาคต อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ เป็นต้น

นิคมอุตสาหกรรม เอเชีย คลีน ชลบุรี

นิคมอุตสาหกรรม เอเชีย คลีน ชลบุรี เป็นนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ที่มีระบบสาธารณูปโภคทันสมัย มีพื้นที่สีเขียวที่สมดุล รวมทั้งมีพื้นที่สำรองน้ำขนาดใหญ่ และเทคโนโลยีการบริหารจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ทั้งนี้ โครงการจะเริ่มก่อสร้างในปี 2563 และเปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในปี 2564 ช่วยดึงเม็ดเงินลงทุนกว่า 40,000 ล้านบาทให้กับจังหวัดชลบุรี สร้างการจ้างงานและสร้างโอกาสพัฒนาแรงงานฝีมือเพื่อรองรับความต้องการแรงงานของอุตสาหกรรมเป้าหมายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ไม่น้อยกว่า 8,000 อัตรา เกิดการกระจายรายได้ และพัฒนาอุตสาหกรรมร่วมกับชุมชุนอย่างยั่งยืน

นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย คลีน อินดัสเตรียล ปาร์ค เป็นนิคมอุตสาหกรรมลำดับที่ 61 และเป็นนิคมอุตสาหกรรมล่าสุดที่จะเปิดให้บริการในพื้นที่อีอีซี ซึ่งเป็นพื้นที่ทำเลทองสำหรับนักลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย กอปรกับศักยภาพและจุดเด่นของโครงการ จะทำให้นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน และสอดรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เพื่อนำพาประเทศไทยให้ก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลาง” สมจิณณ์ กล่าว

เสรี อติภัทธะ
เสรี อติภัทธะ

ทางด้าน เสรี อติภัทธะ ประธานกรรมการ บริษัท เอเชีย คลีนฯ กล่าวแสดงเจตนารมณ์ว่า “ภาคนิคมอุตสาหกรรม เอเชีย คลีน ชลบุรี เป็นนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ และในนามบริษัท เอเชีย คลีนฯ จะดำเนินการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานโรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้ ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งอยู่ในพื้นที่การลงทุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC (Eastern Economic Corridor) ทั้งนี้ โครงการจะเริ่มก่อสร้างในปี 2563 และคาดว่าจะเปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในปี 2564”

อุตสาหกรรม เอเชีย คลีน ชลบุรี อยู่ในพื้นที่ที่มีการคมนาคมขนส่งที่เต็มรูปแบบทั้ง ทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ อาทิเช่น ทางหลวงหมายเลข 331 หนึ่งในเส้นทางคมนาคมสายหลักของ EEC มอเตอร์เวย์สายใหม่แหลมฉบัง- หนองคาย ตัดผ่านถนนทางเข้าโครงการที่ระยะทาง 1 กิโลเมตร จะเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ ตามแนวเศรษฐกิจภาคเหนือและภาคใต้ ที่มีความสำคัญสูงในการรองรับการเดินทางของประชาชนและภาคการขนส่งสินค้า เชื่อมโยงการเดินทางและการขนส่งสินค้าระหว่างพื้นที่เศรษฐกิจภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โครงการพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 จะเชื่อมโยงให้โรงงานที่เข้ามาอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย คลีน ชลบุรี สามารถขนส่งสินค้าและวัตถุดิบแบบไร้รอยต่อระหว่างทุกภูมิภาคของประเทศไทย CLMV ประเทศจีน ประเทศอินเดีย ได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save