ผู้ว่ากฟภ. แถลงจัดงาน IEEE PES Dinner Talk 2018 ชูประเด็น Disruptive Technology เชื่อเป็นการพลิกโฉมธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานในอนาคต ชี้ทุกภาคส่วนต้องเร่งปรับตัว บูรณาการเทคโนโลยีสมัยใหม่ ยกระดับศักยภาพการผลิตไฟฟ้าและพลังงาน


          คุณเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้กว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในฐานะ Chairman, IEEE Power & Energy Society-Thailand ได้แถลงข่าวถึงการจัดงาน IEEE PES Dinner Talk 2018 โดยกล่าวว่า งาน IEEE PES Dinner Talk 2018 ปีนี้ จะจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Disruptive Technology For Thailand Grid and Energy Supplies of the Future : พลิกโฉมธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานในอนาคต” เนื่องจากตระหนักดีถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้การพัฒนาไฟฟ้าและพลังงานในประเทศไทยต้องปรับตัวเพื่อรองรับกระแสการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่กำลังเข้ามา หรือ Disruptive Technology ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมไฟฟ้าและพลังงานเปลี่ยนแปลงไป และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตคือ การผลิตไฟฟ้ารูปแบบเดิม จากโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ผ่านระบบส่งและจำหน่ายไปยังผู้ใช้ไฟฟ้า จะถูกแทนที่ด้วยการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานแบบกระจายตัว (Distributed Energy Resources: DERs) โดยเฉพาะอย่างยิ่งแหล่งพลังงานทดแทนต่างๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานชีวมวลและชีวภาพ และพลังงานจากขยะ ที่มีศักยภาพในพื้นที่อยู่ใกล้กับผู้ใช้ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีการบริหารจัดการพลังงานและควบคุมสั่งการระบบไฟฟ้า ให้มีประสิทธิภาพและมีความอัจฉริยะเพิ่มมากขึ้นหรือพัฒนาระบบ Smart Grid เพื่อรองรับรูปแบบการผลิต ส่งและจำหน่ายไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงไป

          สำหรับประเทศไทย การจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า(PDP) ฉบับใหม่ หรือ PDP 2018 ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินงานและคาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนและเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศอย่างยั่งยืน

          คุณเสริมสกุลยังได้กล่าวต่อไปว่า  งาน IEEE PES Dinner Talk 2018 ได้รับเกียรติจากดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มากล่าวเปิดงาน และแสดงปาฐกฐาหัวข้อ”นโยบายและทิศทางพลังงานไทย” โดยภายในงานมีการจัดเสวนาหัวข้อเรื่อง “Disruptive Technology for Thailand Grid and Energy Supplies of the Future : พลิกโฉมธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานในอนาคต” โดยมีผู้ร่วมเสวนา ประกอบด้วยผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ดำเนินรายการช่วงเสวนาโดย ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.นพพร ลีปรีชานนท์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และดำเนินรายการโดย ดร.อริสรา กำธรเจริญ ผู้ประกาศข่าวและพิธีกร

       “การจัดงาน IEEE PES Dinner Talk 2018 ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะเป็นการกระตุ้นเตือนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพลังงานไฟฟ้าในประเทศได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหากการเสวนาในหัวข้อ“Disruptive Technology for Thailand Grid and Energy Supplies of the Future : พลิกโฉมธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานในอนาคตภายในงาน ยังจะเป็นเหมือนเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ มุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานในอนาคต ซึ่งวิทยากรทุกท่านที่เป็นผู้แทนจากภาคส่วนหลักๆ ที่เกี่ยวข้องจะได้นำเสนอแนวคิดการรับมือกับ Disruptive Technology โดยเชื่อว่าวิทยากรทุกท่านจะนำเนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อวงการพลังงานไทยอย่างเจาะลึกและเข้มข้นคุณเสริมสกุลกล่าวในที่สุด

        ทั้งนี้ งาน IEEE PES Dinner Talk 2018 จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ณ ห้องวิภาวดี บอลรูม โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์แอทเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพฯ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save