ส.อ.ท. คาดตลาด EV ในประเทศไทยเติบโตก้าวกระโดดในช่วงปี 2564-2566


กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในไทยคาดว่าจะเติบโตแบบทวีคูณในช่วงปี 2564-2566 จากแรงหนุนสำคัญ 3 ด้าน คือ ราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ลดลง สถานีชาร์จไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และการสนับสนุนการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากรัฐบาล

แรงหนุน 3 ด้าน รถยนต์ไฟฟ้า EV ไทย เติบโตทวีคูณช่วงปี 2564-2566

  1. รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาลดลง และมีรถยนต์ไฟฟ้าให้ผู้ซื้อเลือกได้หลายรุ่นมากขึ้น
  2. มีสถานนีชาร์จไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้น
  3. รัฐบาลให้การสนับสนุนการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

โดยจากข้อมูลในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยเติบโตจากปี 2561 เพิ่มขึ้น จากมียอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า 600 คัน เป็น 802 คันในปี 2562 และเพิ่มขึ้นเป็น 2,079 คัน ในปี 2563 และคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องในปี 2564

สำหรับตัวเลขเป้าหมายการผลิตรถยนต์ในปี 2564 คาดว่าจะมีการผลิตจำนวน 1.5 ล้านคัน โดยแบ่งเป็นผลิตเพื่อการจำหน่ายภายในประเทศ 7.5 แสนคัน และผลิตส่งออกต่างประเทศ 7.5 ล้านคัน

ทั้งนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยังมีความกังวลถึงปัญหาการคาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ หรือชิปในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยล่าสุดปัญหาดังกล่าวส่งผลทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาหลายรายต้องลดกำลังการผลิตลง จึงต้องติดตามผลกระทบอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ไทยยังคงประสบปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และค่าระว่างเรือที่เพิ่มขึ้นด้วย

ข้อมูลที่คุณอาจสนใจ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save