สนพ. เผยราคา Spot LNG โลกราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการกักเก็บไว้ใช้ในฤดูหนาว


สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เผยข้อมูลราคาก๊าซธรรมชาติ Spot LNG ในสัปดาห์นี้ ปรับราคาสูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 1.076 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ 6.869 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู จากความต้องการกักเก็บไว้ใช้ที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เผยถึงราคา Spot LNG เฉลี่ยในสัปดาห์นี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 1.076 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 6.869เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู เนื่องจากการปรับรอบการประเมินราคาเป็นส่งมอบเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นขาขึ้นของราคา Asian Spot ตามฤดูกาล ประกอบกับผู้ซื้อหลายรายมีความต้องการ Spot LNG เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการกักเก็บสำหรับช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะถึงนี้ จึงส่งผลให้ตลาดมีความตึงตัวขึ้นกะทันหัน

  • ราคาก๊าซธรรมชาติ (Pool) เดือนสิงหาคม 2563 อยู่ที่ 202.7124 บาท/ล้านบีทียู ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อน 5.2882 บาท/ล้านบีทียู จากราคาก๊าซฯ จาก LNG ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมัน และอัตราแลกเปลี่ยนแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย
  • ราคา Spot LNG เฉลี่ยเดือนสิงหาคม 2563 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 1.3508 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 3.7298 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู
  • ราคาขายปลีกก๊าซ NGV ปัจจุบัน (สถานีภายในรัศมี 50 กม. จากสถานีแม่) รถยนต์ส่วนบุคคล 14.17 บาท/กก. รถยนต์สาธารณะ 13.62 บาท/กก. สำหรับสถานีลูกที่อยู่ไกลสถานีแม่มากที่สุด (ไม่รวมภาษี อบจ. 18.17 บาท/กก.)
  • ปริมาณการจำหน่ายก๊าซ NGV ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2563  อยู่ที่ 3,991 ตันต่อวัน (หรือประมาณ 165.31 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน) และมีสถานีบริการ NGV สะสมจำนวน 511 สถานี ทั้งนี้ มีสถานีบริการที่ยังเปิดให้บริการทั้งหมด 431 สถานี แบ่งเป็น สถานีแม่ 19 สถานี สถานีลูกและสถานีแนวท่อ 412 สถานี

Source: สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save