ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ เร่งปิดดีล ซื้อโรงไฟฟ้าเวียดนาม – ไต้หวัน


ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TSE เติบโตพุ่งฟันรายได้ 2 พันล้าน หลังรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าชีวมวลครบปี และโรงไฟฟ้าโซลาร์ที่ญี่ปุ่น พร้อมเผยความชัดเจนแผนการลงทุนเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าโซลาร์ที่เวียดนาม ขนาดกำลังผลิตรวม 150 เมกะวัตต์ และการลงทุนโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มและโซลาร์ลอยน้ำที่ไต้หวัน ขนาดกำลังการผลิต 15-30 เมกะวัตต์

นางสาวแคทลีน มาลีนนท์ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยรายได้ ปีนี้คาดว่าจะมีรายได้รวมราว 2 พันล้านบาท โดยเดิมขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ที่มีรายได้ 1.32 พันล้านบาท เนื่องจากรับรู้รายได้เต็มปีจากโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 แห่ง รวม 22.2 เมกะวัตต์ บวกกับการรับรู้รายได้จากโครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศญี่ปุ่น ที่มีอีก 13.5 เมกะวัตต์ และโซลาร์ฟาร์มในไทยที่จังหวัดอยุธยา ขนาด 5 เมกะวัตต์

ด้านความคืบหน้าแผนการลงทุนโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการตรวจสอบสถานะการเงินและสินทรัพย์ ก่อนที่จะสรุปดีลซื้อกิจการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ในประเทศเวียดนาม 2 โครงการ มีกำลังผลิตรวม 150 เมกะวัตต์ ซึ่งจะสรุปในเดือน กรกฎาคม – สิงหาคม ปีนี้ โดยบริษัทฯ จะซื้อหุ้น 70%

นอกจากนี้  TSE ยังมีแผนการลงทุนในโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์ลอยน้ำในประเทศไต้หวัน ซึ่งจะมีกำลังการผลิตรวมประมาณ 15-30 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้ความชัดเจนในเรื่องนี้ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยในเบื้องต้นบริษัทฯ มีความต้องการที่จะถือหุ้นในการลงทุนครั้งนี้ในสัดส่วนประมาณ 55%

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม Onikoube ในประเทศญี่ปุ่น ขนาดกำลังการผลิต 155 เมกะวัตต์นั้น คาดว่าจะสามารถยื่นแผนการลงทุนกับการไฟฟ้าของประเทศญี่ปุ่นได้ก่อนเดือนสิงหาคมนี้ เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการจัดหาผู้รับเหมา ซึ่งหากแล้วเสร็จจะสามารถสรุปผลการลงทุน และจัดหาแหล่งเงินกู้ต่อไป เพื่อให้โครงการฯ แล้วเสร็จภายในปลายปี 2565

นอกจากการลงทุนในต่างประเทศแล้ว ในส่วนการลงทุนในประเทศ TSE กำลังมองหาโอกาสซื้อกิจการโซลาร์ฟาร์มเพิ่มเติม โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจา 2 ราย กำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ และเตรียมเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะ ตามแผน PDP 2018 รวมถึงเตรียมเข้าร่วมประมูลโครงการโซลาร์ลอยน้ำ ขนาด 45 เมกะวัตต์ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save