มาริสา สุโกศล หนุนภักดี โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ … นำร่องห้องพักรักษ์โลก (Green Room) เพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


การใส่ใจปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่หลายหน่วยงานได้ตระหนักและให้ความสำคัญ รวมไปถึงกลุ่มธุรกิจผู้ประกอบการด้านโรงแรม ซึ่งกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดโครงการส่งเสริมโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้ผู้ประกอบการโรงแรมได้มีส่วนร่วม เพื่อแสดงถึงความมีศักยภาพและมาตรฐานในการส่งเสริมและอนุรักษ์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมของไทยให้ยั่งยืน เพื่อการยกระดับโรงแรมสีเขียวของไทยสู่ความเป็นผู้นำของอาเซียน

โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ เป็นโรงแรมระดับห้าดาวที่เป็นที่รู้จักกันดี ถือเป็นหนึ่งในโรงแรมแรกในเขตเมืองที่ได้รับรางวัลดีเด่นด้านสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันบริหารโดย มาริสา สุโกศล หนุนภักดี รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มโรงแรมในเครือสุโกศล มี 5 โรงแรม คือ โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ / โรงแรม เดอะ สยาม/ สยามเบย์ชอร์ รีสอร์ท พัทยา / โรงแรม เดอะ เบย์วิว พัทยา และโรงแรม เวฟ พัทยา ซึ่งที่ผ่านมาโรงแรมในเครือได้ดำเนินกิจกรรมด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด แต่จะเป็นกิจกรรมที่ให้พนักงานมีส่วนร่วมมากกว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ ได้เปิดตัวห้องพักสไตล์รักษ์โลก หรือ Green Room เพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยการออกแบบห้องพักแต่ละขั้นตอนจะมีคุณลักษณะในการช่วยลดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ เป็นการรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าพักมีส่วนร่วมในการรักษ์โลกของเราด้วย

Green People ได้มีโอกาสร่วมพูดคุยกับ มาริสา สุโกศล หนุนภักดี ถึงแนวคิดริเริ่มในการออกแบบห้องพักรักษ์โลกหรือ Green Room ว่ามีแรงบันดาลใจอย่างไร และดำเนินการอย่างไรบ้างเพื่อให้ได้ห้องพักรักษ์โลกนี้

“หากจะถามเรื่องแรงบันดาลใจ ต้องย้อนไปเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศเยอรมัน ได้สัมผัสกับโรงแรมแห่งหนึ่งซึ่งเป็นโรงแรมสไตล์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้เห็นถึงการตระหนักด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมของผู้บริหารโรงแรมที่มีมาตรการโรงแรมสีเขียว นอกจากช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมแล้วยังสามารถตอบโจทย์ด้านธุรกิจได้ด้วย สิ่งแวดล้อมกับธุรกิจสามารถเดินไปด้วยกันได้ กอปรกับกลุ่มโรงแรมในเครือสุโกศลก็ได้มีนโยบายสนับสนุนการอนุรักษ์พลังงาน การรักษาสิ่งแวดล้อมของโรงแรมมาตลอดเช่นเดียวกัน จึงเป็นการจุดประกายในความคิดที่ทำให้เกิดไอเดียอยากทำโรงแรมสีเขียวบ้าง จึงได้ออกแบบห้องพักสไตล์รักษ์โลกในระยะเริ่มต้นจะมีเพียง 22 ห้อง เพื่อให้เป็นทางเลือกแก่แขกที่สนใจห้องประเภทนี้ และหากมีแนวโน้มที่ดีก็พร้อมจะขยายจำนวนห้องพักให้มากขึ้น”

ห้องพักสไตล์รักษ์โลก หรือ Green Room

สำหรับคุณลักษณะของห้องพักสไตล์รักษ์โลก หรือ Green Room จะมีความพิเศษและแตกต่างจากห้องพักทั่วไป เนื่องจากเป็นห้องพักแบบ PREMIER SUSTAINABILITY ROOM ซึ่งเป็นนโยบายและมาตรการของโรงแรมเดอะ สุโกศล โดยภายในห้องพักจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนทั่วทั้งห้อง ตั้งแต่กระบวนการคัดแยกขยะออกจากห้องด้วยการจัดเตรียมถังแยกขยะเปียกและขยะแห้ง รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและปลอดสารพิษและบรรจุภัณฑ์กระดาษรีไซเคิล ตลอดจนการเลือกใช้ผ้าปูที่นอน และผ้าเช็ดตัวทั้งหมดในห้อง เป็นผ้าที่ไม่ได้รับการฟอกขาวเพื่อลดการปล่อยสารเคมีที่เป็นพิษออกสู่สิ่งแวดล้อม รวมทั้งติดตั้งกระจกสองชั้นเพื่อป้องกันความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายในห้องพัก ช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องได้อีกทางหนึ่ง

นอกจากนั้น ยังใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ประหยัดพลังงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิ การควบคุมอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้อยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส เลือกใช้โทรทัศน์ LED ตู้เย็นเป็นระบบแอบซอร์ปชัน เครื่องเป่าผมพลัง 1,200 วัตต์ หลอดไฟภายในห้องเป็นหลอด LED และมีระบบเปิด-ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าและแสงสว่างภายในห้องด้วยระบบคีย์การ์ด

สำหรับห้องน้ำได้มีการออกแบบให้ประหยัดน้ำ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรืออุปกรณ์ภายในห้องน้ำอย่างพิถีพิถัน เช่น อ่างล้างหน้า ฝักบัว จะเลือกใช้ระบบก๊อกน้ำรุ่นประหยัดน้ำแบบแอเรียเตอร์ เพื่อเพิ่มฟองอากาศให้น้ำอออกมาฟูละเอียด ส่วนผลิตภัณฑ์กระดาษชำระ (ทิชชู) ภายในห้องพักก็จะมีคุณลักษณะพิเศษเพราะเป็นกระดาษทิชชูรีไซเคิลที่ทำจากกระดาษสำนักงานหรือกระดาษจากนิตยสารซึ่งมีกระบวนการและขั้นตอนการอบแล้วผ่านความร้อนกว่า 200 องศาเซลเซียส ผู้ใช้บริการมั่นใจในความสะอาดปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยลดการตัดไม้ที่จะนำมาทำเยื่อกระดาษอีกด้วย เป็นการช่วยลดทรัพยากรป่าไม้ลงได้อย่างมหาศาล

โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ

นอกจากนี้ ในส่วนของน้ำดื่ม ทางโรงแรมจะไม่ใช้น้ำดื่มที่เป็นขวดพลาสติกแต่เลือกใช้เป็นขวดแก้วแทน เพื่อไม่ต้องการให้เกิดปัญหาขยะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตามมา ขณะเดียวกันขนมขบเคี้ยวและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในมินิบาร์จะเลือกจากสินค้าตามท้องถิ่นและเป็นผลไม้ที่ออกตามฤดูกาลในประเทศไทย

 

“จากนโยบายและจุดประสงค์ในการทำห้องพักแนวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ต้องการลดการใช้ทรัพยากรลง เพื่อช่วยแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาขยะ ลดการใช้สารเคมี ลดการใช้พลังงานในทุกชนิด ทำให้ผลตอบรับจากลูกค้าเลือกใช้บริการค่อนข้างมาก เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียว เช่น นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่น และประเทศแถบยุโรป จะชื่นชอบและจองห้องพักสไตล์รักษ์โลกเข้ามาเฉลี่ยประมาณเดือนละ 150 ห้อง ถือว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้น ส่วนในอนาคตจะขยายเพิ่มจำนวนห้องพักสไตล์รักษ์โลกหรือไม่นั้น คงต้องประเมินผลตอบรับและความต้องการของลูกค้าไปพร้อม ๆ กันก่อน หากไม่เพียงพอต่อการบริการ ในอนาคตอาจเตรียมขยายโครงการออกแบบห้องพักรักษ์โลกเพิ่มเติมต่อไป” มาริสา กล่าว

สิ่งที่โรงแรมเดอะ สุโกศล ได้คำนึงถึงการช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนี้ นับเป็นโรงแรมนำร่องในการมีความรับผิดชอบในสังคม เพราะนอกจากผู้ใช้บริการห้องพักสไตล์รักษ์โลกจะได้รับประโยชน์จากการเข้ามาใช้บริการแล้ว ยังทำให้เกิดการมีส่วนร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกันไปในตัว แต่จะถูกซึมซับเข้าไปในหัวใจนักท่องเที่ยวให้เป็นสีเขียวที่เป็นการร่วมมืออนุรักษ์พลังงาน อนุรักษ์ทรัพยากรโลก และรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกันในระหว่างเข้าพักห้อง Green Room ดังกล่าว

โรงแรมสีเขียว Green Hotel

นอกจากห้องพักสไตล์รักษ์โลกแล้ว โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ ยังมีการออกแบบห้องประชุมสัมมนาสไตล์รักษ์โลก หรือ Green Meeting อีกด้วย ซึ่งถือเป็นการขยายกลุ่มผู้ใช้บริการระดับชาติและระดับประเทศให้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานจากองค์กรต่างประเทศ และหน่วยงานองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนของไทยจะเลือกใช้ห้องประชุมสไตล์รักษ์โลก โดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบประหยัดพลังงาน ในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั้งหมด ขณะเดียวกันในด้านโภชนาการอาหารที่บริการลูกค้า เช่น ข้าว จะเลือกใช้ข้าว อาหาร ออแกนิคปลอดสารพิษ ที่สั่งตรงจากเกษตรกรไทยในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ เรียกว่า นอกจากจะช่วยรักษ์โลกแล้วยังช่วยสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากชาวบ้านในต่างจังหวัดอีกด้วย

ทั้งนี้ โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ เป็นอีกโรงแรมหนึ่งที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ หรือแม้กระทั่งคนไทยเองก็ใช้บริการไม่น้อย ด้วยการตกแต่งที่ผสมผสานระหว่างความเป็นไทยกับความเป็นสากลได้อย่างกลมกลืน มีสวนที่เขียวขจีที่สวยงาม เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ แต่การที่โรงแรมแห่งนี้ประสบความสำเร็จได้นั้น ผู้บริหารและพนักงานทุกคนจะต้องมีเป้าหมายการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน

โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ

“ธุรกิจโรงแรมเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ต้องมีพนักงานจำนวนมากหลากหลายและความเป็นมืออาชีพ อันดับแรกที่ต้องให้ความสำคัญคือการเป็นผู้บริหารจะต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรด้วยยึดหลักความเมตตาและยุติธรรม ต้องใช้หลักของเหตุและผลประกอบกัน เพราะธุรกิจโรงแรมเป็นงานบริการอย่างหนึ่ง จึงต้องให้ความสำคัญกับพนักงานทุกคนด้วยการเปิดใจเรียนรู้แลกเปลี่ยนหรือรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน นอกจากนั้น ยังต้องมีการอบรมพนักงานให้ร่วมรักษ์โลกรักสิ่งแวดล้อมร่วมกัน ซึ่งผู้บริหารจะต้องมีหลักธรรมาภิบาลด้วยเพื่อทำให้พนักงานมีหัวใจที่บริการมาจากใจ และมีความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน” มาริสา กล่าวเพิ่มเติม

นอกจากการบริหารโรงแรมในเครือสุโกศลแล้ว มาริสา สุโกศล หนุนภักดี ยังทำงานในฐานะอุปนายกและประธานด้านสิ่งแวดล้อมสมาคมโรงแรมไทย อีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาร่วมมือกับหน่วยงานภาคภาครัฐ และภาคเอกชนเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มโครงการโรงแรมไทย ร่วมใจลดพลาสติก ซึ่งได้ดำเนินมาหลายเดือนแล้วและมีสมาชิกโรงแรมทั่วประเทศกว่า 100 โรงแรมเข้าร่วมโครงการ และมีแนวโน้มที่จะมีโรงแรมเข้าร่วมกิจกรรมนี้มากขึ้นเพาะเห็นถึงประโยชน์ที่เกิดขึ้นที่ไม่ใช่เฉพาะธุรกิจของตนแต่เพื่อให้โลกโดยรวมดีขึ้น

โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ ถือเป็นอีกหนึ่งในกลุ่มผู้ประกอบการที่ดำเนินการเกี่ยวกับโรงแรมสีเขียวที่เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม มีการดำเนินการด้านนี้มากว่า 28 ปี มีรางวัลการันตีหลายรางวัล โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ ซึ่งเดิมคือโรงแรมสยามซิตี้ ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติทั้งจากในประเทศและต่างประเทศในด้านความเป็นเลิศในการบริการ โดยประเมินผลจากความพึงพอใจของลูกค้า และเป็นโรงแรมที่ใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด อาทิ รางวัลดีเด่น Award of Outstanding Performance ในงานประกวดผลรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย รางวัล Thailand Energy Award ประจำปี 2561 จากกระทรวงพลังงาน รางวัลระดับดีเยี่ยมในโครงการการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประเภทโรงแรมประจำปี 2561 (Green Hotel – Gold หรือ G Green) จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลจาก Hotels.com ติดต่อกัน 2 ปีซ้อนกับรางวัล Loved by Guests Award 2561-2562 รางวัล Hotel Standard 5 Stars 2557-2559 จาก Thailand Tourism Standard อีกทั้งยังได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งใน ‘Expedia Insiders Select List’ เมื่อปี พ.ศ. 2553 สำหรับการบริการอันยอดเยี่ยมและทรงคุณค่า รวมถึงในปี 2557 จาก HolidayCheck.com และ Booking.com ด้วย รางวัล Trip Advisor Certificate of Excellent 2557 (Hall of Fame 2558) ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นโรงแรมยอดเยี่ยมจากผู้เข้ารีวิวในเว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง Trip Advisor

ดังนั้น จากแนวคิดที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและรางวัลต่าง ๆ เหล่านี้ของกลุ่มโรงแรมเดอะ สุโกศล กรุงเทพ ได้แสดงให้เห็นถึงความมีศักยภาพและมาตรฐานในการส่งเสริมและอนุรักษ์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมของไทยให้ยั่งยืนอย่างแท้จริง


Source: นิตยสาร Green Network ฉบับที่ 93 พฤษภาคม-มิถุนายน 2562 คอลัมน์ SPECIAL People โดย กองบรรณาธิการ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save