ครม.อนุมัติมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน จากราคาพลังงานที่สูงขึ้น


การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2566 ซึ่งมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ สันติไมตรี (หลังนอก) โดย ครม. มีมติอนุมัติมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาพลังงานที่สูงขึ้น ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอให้การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคใช้จ่ายในวงเงิน 3,191,740,000 บาท โดยใช้แหล่งเงินจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับค่าไฟฟ้าประจำเดือนมกราคมถึงเมษายน 2566 เพื่อให้ส่วนลดอัตราค่าไฟฟ้าให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน โดยเป็นกรอบวงเงินของการไฟฟ้านครหลวง จำนวน 517,950,000 บาท และเป็นกรอบวงเงินของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 2,673,790,000 บาท โดยให้การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเบิกจ่ายเงินจากสำนักงบประมาณต่อไป

สาระสำคัญ

กระทรวงมหาดไทย

การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ดำเนินมาตรการตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานในคราวประชุมเมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2566 และมติคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2566 เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาพลังงานที่สูงขึ้น สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน สำหรับค่าไฟฟ้าประจำเดือนมกราคมถึงเมษายน พ.ศ.2566 และใช้แหล่งเงินจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดสรรเงินสนับสนุนตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 โดยให้การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเบิกจ่ายเงินจากสำนักงบประมาณต่อไป ซึ่งประมาณการงบประมาณที่ใช้ดำเนินการ ดังนี้

ใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือน มกราคม – เมษายน พ.ศ.2566 การไฟฟ้านครหลวง 2.20 ล้านราย คิดเป็น 517.95 ล้านบาท
ใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือน มกราคม – เมษายน พ.ศ.2566 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 17.42 ล้านราย คิดเป็น 2,673.79 ล้านบาท

รวม ใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือน มกราคม – เมษายน พ.ศ.2566 ของทั้ง 2 การไฟฟ้าแล้ว 19.62 ล้านราย คิดเป็น 3,191.74 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือค่าไฟฟ้าเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาพลังงานที่สูงขึ้น การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงขอรับการสนับสนุนแหล่งงบประมาณในการดำเนินการ โดยเห็นควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติงบประมาณการดำเนินมาตรการดังกล่าว สำหรับค่าไฟฟ้าประจำเดือนมกราคมถึงเมษายน 2566 โดยใช้แหล่งเงินจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยให้การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเบิกจ่ายเงินจากสำนักงบประมาณต่อไป


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save